รายละเอียดวิชา 0033004 เทคโนโลยีสารสนเทศ
มคอ.3
0033004
เทคโนโลยีสารสนเทศ
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา
|
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
|
วิทยาเขต/ภาควิชา
|
สำนักศึกษาทั่วไป
|
หมวดที่ 1
ข้อมูลโดยทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
0033 004 เทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology |
||||||||||||||||||||||||
2.
จำนวนหน่วยกิต
2 หน่วยกิต (2-0-4) |
||||||||||||||||||||||||
3.
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
ปริญญาตรี หมวดวิชาศึกษาทั่วไป และเป็นวิชาศึกษาทั่วไปเลือก กลุ่มวิชาเลือกเพิ่มเติม |
||||||||||||||||||||||||
4.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
|
||||||||||||||||||||||||
5.
ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ 2 /2559 ชั้นปีที่ 1-3 |
||||||||||||||||||||||||
6.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี |
||||||||||||||||||||||||
7.
รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน(Co-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี |
||||||||||||||||||||||||
8.
สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
||||||||||||||||||||||||
9.
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
12 กรกฎาคม 2559 |
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ มัลติมีเดีย และเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ
2. เพื่อให้นิสิตสามารถสืบค้น
วิเคราะห์ และใช้สารสนเทศได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
3. เพื่อให้นิสิตมีทักษะในการใช้โปรแกรมประยุกต์
ในการนำเสนองาน ประมวลผลคำ และการคำนวณ
4. เพื่อให้นิสิตใช้สารสนเทศ
อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
|
2.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
- |
หมวดที่
3 ลักษณะและการดำเนินการ
1.
คำอธิบายรายวิชา
เทคโนโลยีสารสนเทศ มัลติมีเดีย เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศและการนำไปใช้ การใช้โปรแกรมประยุกต์ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานสารสนเทศ การสืบค้นสารสนเทศ การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม
Information
technology, multimedia, geo-informatics system technology and applications,
use of essential computer software, information, information retrieval,
information usage conforming to laws and ethics
|
||||||||
2.
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
|
||||||||
3.
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการเฉพาะราย |
หมวดที่ 4
การพัฒนาการเรียนรู้ของนิสิต
1.
คุณธรรม จริยธรรม
|
|
1.1 คุณธรรมและจริยธรรมที่ต้องได้รับการพัฒนา
[●] (1) มีความซื่อสัตย์สุจริต
[●] (2) มีความรับผิดชอบ
ขยันหมั่นเพียร และอดทน
[●] (3) มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา
เคารพกติกาขององค์กรและสังคม ยึดมั่นใน
หลักประชาธิปไตย
[○] (4)
ตระหนักถึงโทษภัยของสิ่งเสพติด สิ่งมอมเมา และอบายมุขต่าง ๆ
[○] (5) มีจิตสำนึกที่ดีต่อการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสังคม
มีน้ำใจและความเสียสละ จิตอาสา จิตสาธารณะ
|
|
1.2 วิธีการสอน
(1) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดแทรกกิจกรรมที่ได้พัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม
ในทุกรายวิชา
(2)
เน้นการเรียนรู้ในกิจกรรมที่ให้นิสิตได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริงโดยนำสิ่งที่เรียนรู้
ในรายวิชาไปปฏิบัติจริงในการปฏิบัติงาน
(3)
เรียนรู้และฝึกจากกรณีตัวอย่างที่ครอบคลุมประเด็นปัญหาทางด้านคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้นิสิตฝึกแก้ปัญหา
|
|
1.3 วิธีการประเมินผล
(1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนิสิตในการเข้าเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม
(2)
ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนิสิตในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม
(3)
ประเมินจากการปฏิบัติงานหรือสร้างผลงานที่เป็นความรู้ความสามารถของตนเอง
โดยไม่แอบอ้างหรือลอกเลียนผลงานบุคคลอื่น
(4)
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
|
|
2.
ความรู้
|
|
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
[○] (1) มีความรู้เกี่ยวกับตนเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ได้แก่ ความรู้พื้นฐานด้านสุขภาพ อาหาร อารมณ์ การออกกำลังกาย การพักผ่อน และการพัฒนาตนเองเพื่อยกระดับจิตวิญญาณ
[●] (2)
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านกายภาพ ได้แก่
ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เทคโนโลยี สื่อ สารสนเทศ สิ่งแวดล้อม
ภูมิศาสตร์ทางกายภาพของโลก และจักรวาล
[○] (3)
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ มีความรู้พื้นฐานด้านการเงิน
การบัญชี ธุรกิจ และการประกอบการ
[○] (4) มีความรู้ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคม
ได้แก่ ความรู้พื้นฐานด้านกฎหมาย มานุษยวิทยาและสังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์
นิติศาสตร์ การเมือง การปกครอง
[○] (5) มีความรอบรู้สากลที่จำเป็น
ทั้งด้านภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม ทั้งในประเทศ อาเซียน และโลก
|
|
2.2
วิธีการสอน
จัดการเรียนการสอนหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการบรรยาย อภิปราย การปฏิบัติงานกลุ่ม การลงมือปฏิบัติจริงในสถานศึกษา โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของวิชานั้น ๆ และจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง |
|
2.3
วิธีการประเมินผล
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนิสิตด้านต่าง ๆ คือ
(1) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) ประเมินจากงานที่นิสิตจัดทำตามใบงาน
(3) ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
(4) ประเมินจากแบบฝึกหัด
(5) ประเมินจากรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
|
|
3.
ทักษะทางปัญญา
|
|
3.1
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
[○] (1) สามารถควบคุมและพัฒนาตนเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจได้ดี
[●] (2) สามารถค้นหาข้อมูล/หลักฐาน
รวบรวมข้อมูล แปลความหมาย ลงความเห็น และสื่อความหมาย ข้อมูลได้อย่างน่าเชื่อถือ
[●] (3)
มีทักษะการคิดอย่างเป็นองค์รวม มีวิจารณญาณ สามารถคิดวิเคราะห์
และบูรณาการความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นระบบ มีทักษะการแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต
[○] (4) มีทักษะในการทำงาน
สามารถวางแผน จัดการ และปฏิบัติงานให้สำเร็จลุล่วงได้อย่างดี
สามารถบูรณาการความรู้และนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้
[●] (5) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
มีแรงบันดาลใจในการสร้างนวัตกรรม การสร้างอาชีพ
การเป็นผู้ประกอบการ
และการพึ่งตนเอง
|
|
3.2 วิธีการสอน
(1) การวิเคราะห์สังเคราะห์และนำมาสู่การอภิปราย
(2) ศึกษาดูงาน และการเรียนรู้จากสภาพจริง
(3) ให้นิสิตมีโอกาสลงมือปฏิบัติจริง
|
|
3.3
วิธีการประเมินผล
ประเมินจากสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนิสิต เช่น
ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
จากการปฏิบัติงานและผลงาน การทดสอบโดยใช้การสอบกลางภาคและ
ปลายภาค
โดยข้อสอบมีการวิเคราะห์แนวคิด
|
|
4.
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
|
|
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
[○] (1) เข้าใจตนเองและผู้อื่น มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
[○] (2) มีวินัยในตนเอง
มีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ รับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม
มีจิตสาธารณะ
[○] (3) มีทักษะการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม
ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล
ยอมรับความคิดเห็นและเคารพสิทธิเสรีภาพของคนอื่นและเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์
[○] (4) มีทักษะความร่วมมือ
ทักษะการทำงานเป็นทีม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความมั่นใจในตนเอง
และรู้จักเชื่อใจผู้อื่น
|
|
4.2 วิธีการสอน
(1) กลยุทธ์การสอนที่เน้นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้สอน ผู้เรียนกับบุคคลอื่นที่มีส่วนร่วมและสนับสนุน และผู้เรียนกับผู้ที่ร่วมทำงาน
(2)
กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติงานในฐานะผู้นำ ผู้ตามที่ดี
(3)
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้อย่างดี
(4)
จัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสภาพจริงเพื่อให้ผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
|
|
4.3
วิธีการประเมินผล
(1)
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนิสิตในการปฏิบัติงานตามกิจกรรมการเรียนการสอน
(2) ประเมินจากทักษะการแสดงออกในภาวะผู้นำ
ผู้ตามจากสถานการณ์การเรียนการสอนที่กำหนดให้ทำ
(3) ประเมินความสามารถในการทำงานเป็นทีมและการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
|
|
5.
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
|
5.1
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
[○] (1) สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ และใช้ภาษาต่างประเทศอื่นที่สนใจ ในการสื่อสารที่จำเป็นได้
[●] (2)
สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข
แปลความหมายวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขและตัวแปร
สามารถอธิบายความในรูปแบบกราฟภาพ ข้อมูลเชิงสถิติ และแปลผลค่าแนวโน้มทางสถิติได้อย่างเหมาะสม
[●] (3) สามารถวิเคราะห์
รู้เท่าทันสื่อแอบแฝง ประเมินความน่าเชื่อถือ และเลือกนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
[○] (4)
สามารถประเมินสถานการณ์ต้นทุน กำไร และความคุ้มค่าได้
[●] (5) สามารถเลือกและใช้วัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้า
อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องอำนวยความสะดวก สื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ ในการสื่อสาร
และเทคโนโลยีที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้ดี
|
|
5.2
วิธีการสอน
(1) จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเลือกและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้หลากหลายรูปแบบ
(2)
จัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ใช้การสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
การเขียนระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
และบุคคลอื่น
(3) จัดประสบการณ์ให้นิสิตได้เรียนรู้
ในสถานการณ์ที่ต้องใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและสื่อสารข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
|
|
5.3
วิธีการประเมินผล
(1)
ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้ทฤษฎี การสอน การอภิปราย
กรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
(2) ประเมินผลงานตามกิจกรรมการเรียนการสอนที่จัด
(3)
ประเมินจากการวิเคราะห์ข้อมูลการทำรายงานและกิจกรรมในห้องเรียน
|
หมวดที่
5 แผนการสอนและการประเมินผล
1.
แผนการสอน
|
|||||
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
|
ผู้รับผิดชอบเอกสาร
|
|
1
|
แนะนำรายวิชา
สารสนเทศ
ความหมายของสารสนเทศ
|
2
|
1. การปฐมนิเทศรายวิชา
2.
นำเสนอภาพรวมของกระบวนการเรียนรู้การรู้สารสนเทศรายวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. บรรยายสรุปความหมายการรู้สารสนเทศและกระบวนการสารสนเทศ
4. ให้นิสิตเขียนความหมายของสารสนเทศและความแตกต่างของลักษณะการเรียนในโรงเรียนและในมหาวิทยาลัย
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต www.library.msu.ac.th
4.
คลิปวีดิทัศน์การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
5. แบบฝึกหัดท้ายบท
|
|
|
2
|
การรู้สารสนเทศ
ความหมาย
ความสำคัญต่อการศึกษาอุดมศึกษา
ความจำเป็นของการมีทักษะการรู้สารสนเทศสำหรับการศึกษาปริญญาตรี
Big
6 Skills กับการรู้สารสนเทศ
ความหมายของ Big6Skills
ขั้นตอนของ Big6Skills
Big
6 Skills ขั้นตอนที่ 1
Task Definition
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท
5. ใบงาน 1 ให้นิสิตฝึกขั้นตอนที่
1
Task Definition และสรุปเขียนผังมโนทัศน์
(5 คะแนน)
|
|
|
3
|
แหล่งสารสนเทศและการประเมิน
Big 6 Skills ขั้นตอนที่ 2 Information Seeking Strategies |
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท
5. ใบงาน 2 ให้นิสิตฝึกตามขั้นตอนที่ 2
Information Seeking Strategies และรายงานผลการค้นหาแหล่งสารสนเทศและผลการประเมินแหล่งสารสนเทศ
(5 คะแนน)
|
|
|
4
|
การสืบค้นสารสนเทศจากอินเทอร์เน็ต
Big
6 Skills ขั้นตอนที่ 3
Location and Access |
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท 3.1
|
|
|
5
|
การสืบค้นสารสนเทศจาก Web OPAC, Database Online,
etc
Big
6 Skills ขั้นตอนที่ 4 Use of information
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท 3.2
5. ใบงาน 3
ให้นิสิตฝึกขั้นตอนที่ 3-4
และรายงานผลจากฝึกจาก Big 6 Skills ทั้ง 2 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 3 ผลการสืบค้นสารสนเทศ และขั้นตอนที่ 4 ผลการสกัดเอาเฉพาะสารสนเทศที่เกี่ยวข้องมาใช้
(5 คะแนน)
|
|
|
6
|
การใช้และการสังเคราะห์ข้อมูล
Big
6 Skills ขั้นตอนที่
5 Synthesis
(ขั้นตอนนี้จะตรวจสอบจากชิ้นงาน
word)
Big
6 Skills ขั้นตอนที่ 6
Evaluation |
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดในห้องเรียน
|
|
|
7
|
การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท
|
|
|
8
|
สอบกลางภาค
|
|
|
|
|
9
|
การใช้โปรแกรมประยุกต์ในการประมวลผลคำ
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. ใบงาน 4 ให้นิสิตฝึกการใช้ Word เพื่อนำเสนอผลงานที่ได้จากการทำงานตาม Big 6 Skills ขั้นตอนที่ 5 Synthesis การสังเคราะห์ข้อมูล
(10 คะแนน)
|
อ.ภัทธิรา
|
|
10
|
การใช้โปรแกรมประยุกต์เพื่อการนำเสนองาน
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. ใบงาน 5 ให้นิสิตฝึกใช้
PPT เพื่อนำเสนองานจากใบงานที่ 1-4
|
|
|
11
|
การใช้โปรแกรมประยุกต์เพื่อการคำนวณ
|
2
|
วิธีการสอน
1.
บรรยาย
2.
สาธิต
3. กรณีศึกษา
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. ใบงาน 5 ให้นิสิตฝึกใช้โปรแกรม
EXCEL เพื่อคำนวณตามที่ผู้สอนมอบหมาย
(10 คะแนน)
|
|
|
|
|
|
|
||
12
|
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ
องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความสำคัญและประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท
|
ดร.ลักษณา
|
|
13
|
ความหมายมัลติมีเดีย
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท
|
|
|
14
|
เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศและการนำไปใช้
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท
|
|
|
15
|
สื่อสังคมและการใช้ในชีวิตประจำวัน
1. ความหมายของสื่อสังคมออนไลน์
2. ประเภทของสื่อสังคมออนไลน์
3. ประโยชน์และโทษของสื่อสังคมออนไลน์
4.
การประยุกต์ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในชีวิตประจำวัน
|
2
|
วิธีการสอน
1.บรรยาย
2. อภิปราย
3. กรณีศึกษา
3. สาธิต
สื่อการเรียน
1. สไลด์การสอน
2. เอกสารประกอบการสอน
3. อินเทอร์เน็ต
4. แบบฝึกหัดท้ายบท
|
|
|
16
|
สอบปลายภาค
|
|
|
|
|
2.
แผนการประเมินผลการเรียนรู้
|
|||||
2.1
การวัดผล
|
|||||
กิจกรรม
|
ผลการเรียนรู้
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์ที่ประเมิน
|
สัดส่วนของการประเมินผล
|
|
1
|
2.1(2),
3.1(2),(3),(5), 5.1(2),(3),(5)
|
สอบกลางภาค (50 ข้อ)
สอบปลายภาค
(50 ข้อ)
|
สัปดาห์ที่ 8
สัปดาห์ที่ 17
|
20 %
20 %
|
|
2
|
2.1(2),
3.1(2),(3),(5), 5.1(2),(3),(5)
|
ใบงาน
1.
Big 6
2.
Big 6
3.
Big 6
4.
Word
5.
PowerPoint
6.
Excel
|
สัปดาห์ที่
2
สัปดาห์ที่ 3
สัปดาห์ที่
5
สัปดาห์ที่ 9
สัปดาห์ที่ 10
สัปดาห์ที่ 11
|
5 %
5 %
5 %
10 %
10 %
10 %
|
|
3
|
2.1(2),
3.1(2),(3),(5), 5.1(2),(3),(5)
|
แบบฝึกหัดท้ายบท
15 ครั้ง
|
ทุกสัปดาห์ที่มี
|
15 %
|
|
4
|
1.1(1),(2),(3)
|
การเข้าชั้นเรียน
|
ทุกสัปดาห์
|
0 %
|
|
2.2
การประเมินผล
|
|||||
ช่วงเกรด
|
เกรด
|
||||
80-100
|
A
|
||||
70-74
|
B
|
||||
75-79
|
B+
|
||||
60-64
|
C
|
||||
65-69
|
C+
|
||||
50-54
|
D
|
||||
55-59
|
D+
|
||||
0-49
|
F
|
||||
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1.
ตำราและเอกสารหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน
เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 0033004 เทคโนโลยีสารสนเทศ (ฉบับแก้ไข 2559)
|
2.
เอกสารและข้อมูลสำคัญที่นิสิตจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
เกรียงไกร วิชระอนนท์. ทำ+เล่น ให้เป็น Blog. กรุงเทพฯ : วิตตี้ กรุ๊ป,
2547.
จีราพรรณ
สวัสดิพงษ์. เทคนิคและวิธีการสืบค้นสารสนเทศ.
เชียงใหม่ : สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2543.
ชัชวาลย์
วงษ์ประเสริฐ. การจัดการสารสนเทศเบื้องต้น. กรุงเทพฯ :
เอ็กซเปอร์เน็ท, 2548.
ดวงพร เกี๋ยงคำ. คู่มือ Word 2010. กรุงเทพฯ : ดวงกมลสมัย, 2554.
ทวีศักดิ์
กาญจนสุวรรณ และกิตติ ภักดีวัฒนะกุล. ([บรรณาธิการ). เทคโนโลยีมัลติมีเดีย. กรุงเทพฯ :
วิซีพี, 2552.
ประสาท
เนืองเฉลิม. การสืบค้นสารสนเทศผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต. มหาสารคาม : ภาควิชาหลักสูตรและ
การสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2554.
มณีนุช สมานหมู่. สร้างปรับแต่งและจัดการเอกสารด้วย Word
2010. กรุงเทพฯ : รีไวว่า, 2557.
วิเชียร
วิสุงเร, นฤชิต แววศรีผ่อง ; รุ่งทิวา
ศิรินารารัตน์. (บรรณาธิการ). การใช้โปรแกรมตารางงาน
Microsoft excel 2010.
ปทุมธานี : มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ เทคโนโลยี, 2556.
วิชิต
อู่อ้น. การวิจัยและการสืบค้นข้อมูลทางธุรกิจ
= Business research and information search.
ปทุมธานี : ดอลล่าร์ ริช, 2550.
วิลาวัณย์
พรพัชรพงศ์.
เทคนิคในการสืบค้นสารสนเทศเพื่อการเขียนรายงาน. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยฃมหาสารคาม,
2549.
ศันสนีย์ สุวรรณเจตต์. ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ.
กรุงเทพฯ : พิสิษฐ์การพิมพ์, 2546สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. คู่มือฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
กรุงเทพฯ :
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติศูนย์บริการสารสนเทศทางเทคโนโลยี,
2541.
สิทธิชัย ประสานวงศ์. การใช้โปรแกรมประมวลคำ Microsoft
word 2010. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2556.
สิทธิชัย
ประสานวงศ์. การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2010.
กรุงเทพฯ :
ซีเอ็ดยูเคชั่น,
2556.
โอ
เรียรี, ทิโทธี เจ และ โอ เรียรี, ลินดา. คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่.
แปลโดย ศศลักษณ์
ทองขาว และคณะ. ฉบับปรับปรุงใหม่ล่าสุด. กรุงเทพฯ : แมคกรอ-ฮิล, 2555.
Joosten, Tanya. Social media for educators :
strategies and best practices. San Francisco :
Jossey-Bass, [2012]
Wolf, Sara. The Big Six Information
Skills as a Metacognitive Scaffold: A Case Study. School
Library Media Research. 6(June), 2003. Accessed 22 July, 2015 from http://www.ala.org/aasl/sites/ala.org.aasl/files/content/aaslpubsandjournals/slr /vol6/SLMR_BigSixInfoSkills_V6.pdf |
3.
เอกสารและข้อมูลแนะนำที่นิสิตควรศึกษาเพิ่มเติม
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์
พระราชบัญญัติลิขสิทธ์
|
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1.
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนิสิต
|
2.
กลยุทธ์การประเมินการสอน
|
3.
การปรับปรุงการสอน
|
4.
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนิสิตในรายวิชา
|
5.
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
|
ชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ลงชื่อ............................................................
(ผศ.ชุน เทียมทินกฤต)
วันที่รายงาน 13 ธันวาคม 2559
ลงชื่อ.......................................................
(
..................................................)
วันที่รายงาน
……………………………………
ลงชื่อ............................................................
(.............................................)
วันที่รายงาน ……………………………………
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น