Big 6 Skills กับการรู้สารสนเทศ
Big
6 Skills กับการรู้สารสนเทศ
แนวคิด
เมื่อบุคคลเกิดปัญหาสารสนเทศในชีวิตประจำวัน
บุคคลควรสามารถแก้ปัญหาสารสนเทศด้วยตนเองได้จึงจะถือว่าเป็นผู้รู้สารสนเทศ
การแก้ปัญหาสารสนเทศดังกล่าวเมื่อนำไปสู่การปฏิบัติสามารถทำได้หลายวิธี Big 6 Skills ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนแก้ปัญหาสารสนเทศได้อย่างมีขั้นตอนและเข้าใจง่าย
Big
6 Skills กับการรู้สารสนเทศ
การรู้สารสนเทศ
หรือ Information
Literacy หมายถึง การที่บุคคลตระหนักได้ว่าเมื่อใดต้องการสารสนเทศ
และมีความสามารถในการระบุแหล่งสารสนเทศ สามารถค้นหา ประเมินคุณค่า รวมถึงสามารถใช้สารสนเทศที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบุคคลที่มีทักษะดังกล่าวเรียกว่า “ผู้รู้สารสนเทศ หรือ Information Literate”
ปี 1990
Big 6 Skills ถูกพัฒนาขึ้นโดย Mike
Eisenberg และ Robert Berkowitz โดยนำหลักการเกี่ยวกับการรู้สารสนเทศมาพัฒนาเป็นทักษะประกอบด้วย
6 ทักษะหลักและ 12 ทักษะย่อยเพื่อการรู้สารสนเทศสำหรับผู้เรียน
เมื่อนำมาสู่การปฏิบัติจะประกอบด้วยกิจกรรม 6 ขั้นตอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้เรียนหรือบุคคลสามารถแก้ปัญหาสารสนเทศ
ตัดสินใจเกี่ยวกับแหล่งสารสนเทศ และนำสารสนเทศนั้นไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียด
ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 กำหนดปัญหาและขอบเขตของงาน (Task
Definition)
ในขั้นตอนนี้ประกอบด้วย
2 กิจกรรม (ทักษะย่อย) ได้แก่
1.
กำหนดปัญหาสารสนเทศ
2. ระบุว่าสารสนเทศที่ต้องการมีขอบเขตมากน้อยเพียงใด
ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนต้องตอบคำถาม
ดังนี้
1. สิ่งที่ต้องการทำอะไร
2. เข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะทำหรือไม่
3. คำถามที่ต้องหาคำตอบมีอะไรบ้าง
4. ต้องการรู้อะไรบ้าง (แง่มุม/ขอบเขต) เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ
5. ประเภทของสารสนเทศที่ต้องการ
6. สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตอย่างไร
ขั้นตอนที่ 2 กำหนดกลยุทธ์ในการสืบค้น (Information Seeking
Strategies)
ในขั้นตอนนี้ประกอบด้วย
2 กิจกรรม ได้แก่
1. ระดมสมองว่ามีแหล่งใดบ้างที่น่าจะพบสารสนเทศที่ต้องการ
2.ประเมินแหล่งสารสนเทศว่าแหล่งใดดีที่สุด
ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนต้องตอบคำถาม ดังนี้
1. เริ่มต้นค้นหาสารสนเทศอย่างไร
2.
ถามจากใครจึงจะได้สารสนเทศ
3. แหล่งสารสนเทศที่ดีที่สุดที่จะใช้คืออะไร
4. ประเภทของสารสารสนเทศที่ต้องการ
เช่น ข้อมูล รูปภาพ ทัศนคติ เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 3 กำหนดแหล่งที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ (Location and Access)
ในขั้นตอนนี้ประกอบด้วย
2 กิจกรรม ได้แก่
1. เข้าถึงแหล่งสารสนเทศ
2. สืบค้นสารสนเทศจากแหล่งสารสนเทศ
ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนต้องตอบคำถาม ดังนี้
1. สามารถเข้าถึงแหล่งสารสนเทศนั้นจากที่ไหนบ้าง
2. มีวิธีสืบค้นอย่างไร
3. สารสนเทศจะปรากฏอยู่ที่ไหน
ภายในแหล่งนั้นๆ
ขั้นตอนที่ 4 การนำสารสนเทศไปใช้ (Use of
information)
ในขั้นตอนนี้ประกอบด้วย
2 กิจกรรม ได้แก่
1.
อ่านหรือดูสารสนเทศเพื่อตัดสินใจว่าส่วนใดที่ต้องการนำมาใช้ หรือส่วนใดที่ไม่ต้องการ
2.
สกัดเอาเฉพาะสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนต้องตอบคำถาม ดังนี้
1. สารสนเทศประเภทใดบ้างที่ได้มา
2. สารสนเทศนั้นตอบปัญหาสารสนเทศของเราได้หรือไม่
3. จะจดบันทึกสารสนเทศนั้นๆ
อย่างไร
4. สารสนเทศนั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่
ขั้นตอนที่ 5 การสังเคราะห์ข้อมูล (Synthesis)
ขั้นตอนนี้ประกอบด้วย 2
กิจกรรม ได้แก่
1. จัดหมวดหมู่สารสนเทศที่ได้จากแหล่งต่างๆ
2. นำเสนอสารสนเทศ
ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนต้องตอบคำถาม
ดังนี้
1. ประมวลสารสนเทศที่ได้ทั้งหมดเข้าด้วยกันอย่างไร
2. เขียนโครงร่างในการนำเสนออย่างไร
3. นำเสนอสารสนเทศ
(ต่อผู้สอน) เพื่อตอบปัญหาสารสนเทศนั้นอย่างไร
4. ได้จดบันทึกแหล่งที่มาของสารสนเทศแต่ละชิ้น
เพื่อนำมาเขียนบรรณานุกรมหรือไม่
ขั้นตอนที่ 6 ประเมินผล (Evaluation)
ขั้นตอนนี้ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่
1. ประเมินประสิทธิภาพของผลลัพธ์ที่ได้
2. ประเมินกระบวนการแก้ปัญหาสารสนเทศ
ในขั้นตอนนี้ผู้เรียนต้องตอบคำถาม
ดังนี้
1. แก้ปัญหาสารสนเทศได้หรือไม่
2. สารสนเทศนั้นถูกเขียนหรือนำเสนอเป็นที่เข้าใจหรือไม่
3. ครั้งต่อไปจะทำในสิ่งที่ต่างออกไปหรือ
มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
4. ได้เรียนรู้อะไรบ้าง
5. พึงพอใจต่อผลลัพธ์หรือไม่
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น